Skip to main content

ข้อดีของ Zcash และ Technology ที่น่าสนใจของ Zcash

ผมได้สรุปข้อดีของ Zcash เป็น VDO ไว้ที่นี่แล้วครับ

https://youtu.be/j1dOksVTmm8

Zcash ถูกสร้างขึ้นใน 28 ตุลาคม 2016 ตอนที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อายุของ Zcash ก็กำลังได้ 1 ขวบพอดิบพอดี ความน่าสนใจของเหรียญนี้มีมากแม้ว่าอายุยังไม่เยอะ เหมือนกัน Bitcoin หรือ Litecoin แต่เบื้องหลังของเหรียญนี้แน่นปึ๊กทุกเรื่อง ดูจากพื้นฐานถ้าแน่นขนาดนี้ ยังโตไปได้อีกไกลแน่นอน ปัจจุบันมีเหรียญในระบบ 2,460,944 ZEC จากทั้งหมด 21,000,000 ZEC คิดเป็น 11.7% โดยประมาณ
ZCash ไม่ใช่ ZeroCoin อย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ ความสลับซับซ้อนมันเริ่มเกิดจาก Zerocoin Protocol ที่เป็นพื้นฐานให้กับ Zerocash Protocol นั้นถูกสร้างขึ้นใน Zerocoin Project ซึ่งตอนนั้นผู้ที่คิดทำ Zerocoin Project เค้าเห็นปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวและคิดว่าจะเอามาแก้ปัญหาของ Bitcoin ที่ไม่มีความเป็นส่วนตัวเอาเสียเลยที่บอกว่า Open Ledger นี่คือเปิดทุกอย่างจริง ๆ คือเห็นทุกอย่างในการทำธุรกรรมเลยก็ว่าได้ ปัจจุบัน Zcash ใช้ Zcash Protocol ซึ่งได้เอาข้อดีทุกอย่างของ Zerocash Protocol มาทำต่อ Zcash ถูกก่อตั้งโดย Mr. Zooko Wilcox-O’Hearn ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น CEO ขององค์กรด้วย นายคนนี้ประวัติไม่ธรรมดา มีประสบการที่เกี่ยวกับเรื่องของเงิน ๆ ทอง ๆ แบบดิจิตอล และเรื่องของ Information Security ผมไล่ดูทีมงานที่ทำให้ Zcash นี่บอกได้คำเดียวแข็งโป๊ก เค้าแบ่งทีมเป็น นักวิทยศาสตร์ กับวิศวกรเป็นการออกแบบโครงสร้างองค์กรที่สุดยอดมาก ส่วนตัวไม่อยากนับรวมที่ปรึกษา เพราะผมไม่รู้ว่ามีผลต่อการทำงานอย่างไร แต่ทีมที่เห็นนี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ สามารถดูรายละเอียดได้จากที่นี่ครับ


ผมไล่ดู Future Plan ของ Zec แล้วครับ มีอะไรน่าสนใจเยอะ สามารถดูรายละเอียดได้จากที่นี่ครับ https://z.cash/blog/the-near-future-of-zcash.html ส่วนเทคโนโลยีที่เป็นจุดเข็งของ Zcash ทั้งที่ใช้งานแล้วรวมไปถึงที่ยัง Research อยู่มีค่อนข้างเยอะผม List เอาที่สำคัญ ๆ มาให้เพื่อน ๆ อ่านดังนี้ครับ
1. zk-SNARKs: zero-knowledge proof เป็นเทคโนโลยีในการยืนยันธุรกรรมโดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูล Input/output สามารถดูรายละเอียดได้จากที่นี่ครับ https://z.cash/blog/anatomy-of-zcash.html ที่สำคัญ ถ้าใครจำได้ Ethereum ที่เพิ่ง Upgrade เป็น Metropolis ได้มีการเพิ่ม Feature zk-SNARKs เข้าไปด้วย อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ https://z.cash/blog/ethereum-snarks.html
2. BOLT: Private Payment Channels คำว่า BOLT ย่อมาจาก Blind Off-chain Lightweight Transactions จริง ๆ เบื้องหลังมันคือ Lightning Network นั่นแหละครับ แค่คำนึงถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวเข้ามาด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ https://z.cash/blog/bolt-private-payment-channels.html ผมเคยอธิบายเรื่อง Lightning Network ไว้ในข้อดูของ Litecoin ตาม Link นี้ครับ


3. Hawk: Privacy-Preserving Blockchain and Smart Contracts มันคือเทคโนโลยีที่จะทำให้ Zcash เป็นเครื่องมือในการทำ Smart Contracts โดยที่ยังมีความเป็นส่วนตัวสูง คิดดูขนาด Smart Contracts ก็ยังคิดถึงเรื่องความเป็นส่วนตัว เป็นเหรียญที่ Security สูงจริง ๆ ครับ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ http://oblivm.com/hawk/
4. Cross-Chain Atomic Transactions (“XCAT”) สามารถแลกเหรียญข้าม Chain กันได้ คล้าย ๆ Atomic Swap ของ Litecoin ที่ผมเลยเขียนไปแล้ว
5. The “Sapling” Cryptography Upgrade เป็นการ Upgrade Core Protocol เพื่อเพิ่มศักยภาพในหลาย ๆ ด้าน
อีกเรื่องนึงที่ผมให้ความสำคัญคือเรื่องเงินที่เอามาสนับสนุนผู้พัฒนา ผู้พัฒนาระบุตั้งแต่ต้นว่าช่วงแรกการขุดในระบบ ทุก ๆ 10 นาทีจะมีเหรียญเกิดขึ้น 50 ZEC โดย 80% จะไปถึงผู้ขุดอีก 20% จะให้ผู้ก่อตั้งทุก ๆ โดย4 ปี ปริมาณเหรียญจะลดลงครึ่งนึงเมื่อถึงเวลานั้น จะเหลือ 25ZEC ทุก ๆ 10 นาที ผู้ขุดจะได้ 100% มูลค่าโดยรวมที่ผู้ก่อตั้งจะได้คิดเป็น 10% ของเหรียญทั้งระบบ ส่วนตัวคิดว่าวิธีการนี้ดีกว่า วิธีการ Pre-mined ที่ Bitcoin Gold ทำเยอะ เพราะว่าถ้าผู้พัฒนาได้เงินไปตอนแรกแล้วเทขายรวยไปแล้วไม่ทำอะไรต่อเหรียญจะตาย แต่คนพัฒนาได้เงินไปแล้ว Zcash Foundation โดยรวมสถานภาพค่อนข้างดีนะครับและมีผู้ที่สนใจจะลงทุนในสถาบันด้วยดูรายละเอียดได้จาก Blog นี้นะครับ
สรุปข้อดีของเหรียญ Zcash
1. ผู้ก่อตั้งมีประสบการณ์ วิสัยทัศน์ตรงกับสาย
2. ทีมงานแข็งมาก มีทั้งนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรระดับอ๋องทั้งนั้น
3. เป็นเหรียญที่เน้นความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวสูง
4. เป็นเหรียญที่เพิ่งเกิดยังขุดได้ง่าย Circulation Supply แค่ 11.7%
5. เงินทุนสนับสนุนสถาบันมีที่มาชัดเจนมั่นใจได้ว่าผู้พัฒนาได้รับการสนับสนุนแน่นอน
6. เทคโนโลยีมีแต่เจ๋ง ๆ
สามารถติดตามผมได้ที่

สามารถบริจาคผมได้ที่
Bitcoin: 3MKgw2ZWwHcczcK7AFNtbWmxKfoNhj9tJu
Ethereum: 0xc06F0d8C38fb25FdA32880502a9067AaDE7ac4b6
Dash: XbFLKyUBU5oYY2n1Tp4rLMYLcPHVtzFnQf
Dogecoin: DC59Hi97fBgALMEFq6SrGSpL64WKt1CFk6
Litecoin: LPh15z91GMDMiZzWs7gssxJSB5oQSPrB1f

Zcash: t1fzCHDx1CYDfvc7mwKzS7k3iJ7x8Ypfzte

Comments

Popular posts from this blog

อัพเดตข่าว Bitcoin Gold, เตือนเรื่องเหรียญ Nilecoin, วิธีเลือก Pool, dts...

6 ข้อดีของ Litecoin และ เทคโนโลยีที่น่าสนใจ

Litecoin ได้ถูกพัฒนาขึ้นในปี 2011 เมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดย Mr. Charlie Lee นายคนนี้เคยทำงานอยู่ Google ก่อนที่จะมาอยู่ Coinbase ในตำแหน่ง Director of Engineer ปัจจุบันได้ลาออกมาแล้วจาก Coinbase แล้ว สมัยตอนที่เค้าอยู่ Google เค้าได้เริ่มพัฒนา Litecoin สาเหตุเพราะเค้ารู้สึกหงุดหงิดกับ Altcoin ในช่วงนั้นว่าไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรจาก Bitcoin เลย คือ Copy มาตรง ๆ ไม่ลงแรงคิดอะไรใหม่ ๆ ให้ดีขึ้น เค้าสร้าง Litecoin ด้วย Algorithm Scrypt และคงลักษณะเหรียญเป็น Proof-of-Work  ตัวโครงสร้างหลักของ Litecoin ได้แนวคิดมาจาก Bitcoin และต่อยอดอะไรใหม่ ๆเพ่ิ่มเข้ามาเช่น Lightning Network — คุณสมบัตินี้ทำให้ Litecoin มีความเร็วในการทำธุรกรรมสูงมาก และค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำ Atomic Swap — คุณสมบัติในการ Swap เหรียญโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง สามารถ Swap ข้าม Chain (Cross Chain) กันได้เลย ปัจจุบันได้ทดสอบกับ Vertcoin ไปแล้ว MAST — เป็นเทคโนโลยีที่รวม P2SH กับ Merkle Trees เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานและรองรับ Smart Contract ในอนาคต Covenants — เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยหน่วงเวลาให้กับการทำธุรกรรมเวล

Bit:Talk ตอนที่ 141 ตั้งค่าเร่ิมต้น Trezor Model T